เริ่มแล้วงานประเพณีตรุษไทภูผาม่าน ปี 67

เริ่มแล้วงานประเพณีตรุษไทภูผาม่าน ปี 67

ประเพณีตรุษไทภูผาม่าน เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณที่ถือปฏิบัติทั้งทางราชการและประชาชนทั่วไป  เพื่อเป็นการทำบุญเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามแบบโบราณ
เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2567 ที่ สนามที่ว่าการอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธี “การประกวดขบวนแห่ในงานประเพณีตรุษไทภูผาม่าน ประจำปี 2567 ” พร้อมมอบเกียรติบัตร โดยมี ส.ส.ทนายกี้ สิงหภณ ดีนาง ขอนแก่น เขต 6 พรรคเพื่อไทย ,นายสามารถ เพชรปิ่นเมือง นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวรายงาน ในโอกาสนี้มี นายประสิทธิ์ ทองแท่งไทย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น , นายปรัชญา ทองแท่งไทย ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.ภูผาม่าน, นางกฤษณา วันทอง ส.อบจ.ขอนแก่น อ.ชุมแพ เขต 3 พร้อมด้วยผู้นำท้องที่และประชาชนชาวอำเภอภูผาม่าน ร่วมในพิธี โดยกิจกรรมภายในงาน มีการแสดงดนตรีศิลปินชื่อดัง,มีการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน,สินค้าผลผลิตทางการเกษตร ,นิทรรศการเนื่องในวันดินโลก


นายปรัชญา ทองแท่งไทย ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.ภูผาม่าน กล่าวว่าความเป็นมาของประเพณีตรุษไทภูผาม่าน  ประเพณีตรุษเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณที่ถือปฏิบัติทั้งทางราชการและประชาชนทั่วไป  เพื่อเป็นการทำบุญเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามแบบโบราณ  เนื่องจากไทยกำหนดเปลี่ยนปีทางจันทรคติ  ดังนั้นจึงถือวันสิ้นเดือนสี่เป็นปีเก่า  วันขึ้นเดือนห้าเป็นวันขึ้นปีใหม่  จึงมีการทำบุญ  และมีการละเล่นเพื่อแสดงความยินดี  ร่าเริง  เฉลิมฉลองด้วยการกิน  การดื่ม  การเที่ยว  การละเล่น

ส่วนทางราชการเรียกพิธีตรุษนี้ว่า  พระราชพิธีสัมพัจฉรฉินท์  เป็นพระราชพิธีที่กระทำเพื่อจะได้เป็นสวัสดิมงคลแกพระนคร  พระเจ้าแผ่นดิน และพระบรมวงศานุวงศ์  ข้าราชการฝ่ายหน้า  ข้าราชการฝ่ายใน  ตลอดจนราษฎร  ประเพณีตรุษไทภูผาม่านเป็นประเพณีที่ได้รับแบบอย่างมาจากบรรพบุรุษ คือ  หมื่นหร่าม (ภูมิ)  เดิมเป็นชาวนครไทย  ได้พาสมรรคพรรคพวกอพยพมาตั้งบ้านเรือนอยู่แถบเมืองคอนสาร  (อำเภอคอนสาร  จังหวัดชัยภูมิ)  เมื่อประมาณต้นรัชกาลที่  ๑  หลังจากตั้งบ้านเรือนเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ท่านจึงได้นำจารีตประเพณีที่เคยปฏิบัติที่บ้านเดิมของท่านนำมาปฏิบัติด้วย  นั่นคือประเพณีเลี้ยงเดือน  ประเพณีเลี้ยงปี และประเพณีตรุษไทย  สำหรับบ้านโนนคอม  บ้านเซิน  ชาวบ้านเป็นชาวคอนสารที่อพยพมาทำนาทำไร่แต่ไม่กลับบ้านเดิม จึงขยายเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ในเวลาต่อมา.

#ภูผาม่าน. #ตรุษไทยภูผาม่าน

 

 

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น