ขอนแก่น (Kick off) การขุดลอกคลองระบายน้ำหนองมันปลา ไว้เป็นจุดพร่องน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ขอนแก่น (Kick off) การขุดลอกคลองระบายน้ำหนองมันปลา ไว้เป็นจุดพร่องน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ บริเวณรองรับน้ำหนองมันปลา ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น. นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี การจัดกิจกรรม(Kick off) การขุดลอกคลองระบายน้ำ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ (เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ดอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น) โดยมีรองนายกเทศมนตรี , ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 , ผู้บังคับการกรมกองพันทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย , ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น , ผู้บังคับการเรือนจำกลางขอนแก่น , ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 , ปลัดจังหวัดขอนแก่น , นายอำเภอเมืองขอนแก่น , โยธาธิการขอนแก่น , กรมน.ขอนแก่น , ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 , ผู้อำนวยการโครงการชลประทานขอนแก่น ,ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4 , นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น , ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น และจิตอาสาขอนแก่นร่วมกิจกรรมครั้งนี้ มีนายชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด กล่าวรายงาน

สำหรับ กิจกรรม(Kick off) การขุดลอกคลองระบายน้ำ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตชุมชนเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ (เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ดอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น) ปี ๒๕๖๗ ด้วยจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดมาตรการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมขังซ้ำซากในเขตชุมชนเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอเมืองขอนแก่น โดยดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยง เช่น การขุดลอกคูคลอง , การกำจัดวัชพืชผักตบชวา , สิ่งปฏิกูลกีดขวางทางน้ำ , การเปิดเส้นทางระบายน้ำ และการพร่องน้ำเพื่อเป็นแกมลิงรองรับน้ำในช่วงฤดูฝน ประจำปี 2567 ที่จะใกล้ถึงนี้ และจากสถานการณ์ปัจจุบัน กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567

คาดว่า จะเริ่มต้นประมาณปลายเดือนพฤษภาคม และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม โดยคาดว่าปริมาณฝนปลายเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคม จะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติ ซึ่งในช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายน ซึ่งเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชนเมือง และเขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา และเปิดเส้นทางน้ำให้ไหลไปยังลำน้ำธรรมชาติ หรือ แก้มลิงได้สะดวก

ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลตำบลพระลับ , เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงภัยจำนวน 11 จุด ประมาณ 14 เครื่อง เพื่อเตรียมการพร่องน้ำลงสู่ลำน้ำธรรมชาติและแก้มลิงในพื้นที่ เพื่อรับมือกับช่วงที่คาดการณ์จะมีปริมาณน้ำฝนตกหนัก และมีผลกระทบในพื้นที่ศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด, เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลพระลับ เพื่อรองรับสถานการณ์ในช่วงที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณฝนตกหนัก



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น