มข จัด สัปดาห์วิทยาศาสตร์ มข. ปี 67 กับแนวคิด“วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG”

มข จัด สัปดาห์วิทยาศาสตร์ มข. ปี 67 กับแนวคิด“วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG”

  13 สิงหาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดแถลงข่าวการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567  ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567  ณ คณะวิทยาศาสตร์  โดยปีนี้จัดภายใต้แนวคิด  “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG”
     โดยมี อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมด้วย ผศ. ดร.อังคณา บุญยืด คณบดีคณวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   พร้อมผู้บริหาร นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และสื่อมวลชนร่วมงานจำนวนมาก  ร่วมแถลงข่าวณ ห้องวิทยวิภาส 1 อาคารวิทยวิภาส คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น
          อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร  กล่าวต้อนรับสื่อมวลชนและผู้ร่วมงาน รวมทั้งกล่าวแถลงด้วยว่า  “ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอต้อนรับสื่อมวลทุกแขนง รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติ       ทุกท่าน เข้าสู่งานแถลงข่าวการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567  ซึ่งมีกำหนดจัด ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นับเป็นโอกาสอันดียิ่งอีกครั้งหนึ่งในปีนี้  ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้ให้การต้อนรับคณะนักเรียน นักศึกษา ครู-อาจารย์  สื่อมวลชนทุกแขนง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ที่จะเข้ามาเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศของงานฯ ชมผลงานของนักเรียน นักศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ     ที่มีความคิดสร้างสรรค์ผลงาน ตลอดจนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในปีนี้
“ในปีนี้นับเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่ทั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะวิทยาศาสตร์ ครบรอบ 60 ปี
แห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความภาคภูมิใจที่จะได้ให้การต้อนรับคณะนักเรียนนักศึกษา ครู-อาจารย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป รวมถึงสื่อมวลชนทุกท่าน ทุกแขนง ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขันกิจกรรมต่างๆ และเข้าชมและสัมผัสบรรยากาศของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในปีนี้  ซึ่งถือเป็นงานบริการวิชาการที่ยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุดงานหนึ่งของคณะวิทยาศาสตร์ และของมหาวิทยาลัยขอนแก่น”
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นด้านที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาชุมชน สังคม เศรษฐกิจและประเทศชาติ  โดยมหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  เป็นประจำด้วยดีตลอดมา  วัตถุประสงค์หลักอย่างหนึ่งของการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์คือการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4  “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” นอกจากนี้สัปดาห์วิทยาศาสตร์ยังมีเป้าหมายสำคัญเพื่อเผยแพร่ผลงานความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ในระดับภูมิภาค
ด้าน ผศ.ดร.อังคณา  บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   กล่าวว่า  ในนามคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดิฉันมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้มานำเรียนประชาสัมพันธ์ กิจกรรมที่ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญประจำปี ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นั่นคือ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ซึ่งปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567  ที่คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยเป็นความร่วมมือของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม   สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  อพวช. มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะวิทยาศาสตร์   ซึ่งปีนี้จัดภายใต้แนวคิด  “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG”
     วัตถุประสงค์ของการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คือ เพื่อเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ  พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4  “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ   อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปความสนใจในวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ผลงานด้านการค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย สู่สาธารณชน ด้วย
      กิจกรรมสำคัญในงานประจำปี 2567 นี้ ประกอบด้วย
– วันที่ 18 สิงหาคม เวลา  8.00 -9.00 น.  พิธีถวายพานพุ่มราชสักการะพระ บรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4    ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ หน้าอาคาร SC.06
เวลา 9.00 – 11.00 น. พิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ   ณ ห้องวิทยวิภาส 1 อาคารวิทยวิภาส  คณะวิทยาศาสตร์   นอกจากนี้ตลอดงานทั้งสามวันจะมี
– การจัดนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4  “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”
– นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช รัชกาลที่ 9   ในฐานะทรงเป็น  “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”  และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”
– นิทรรศการทางวิชาการ ผลงานนักวิจัย  ผลงานของนักศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ  ของคณะวิทยาศาสตร์
–  นิทรรศการของกลุ่มวิจัย   ศูนย์วิจัยเฉพาะทางของคณะฯ รวมทั้งนิทรรศการของ หน่วยงานทั้งจากภาครัฐ    และเอกชน ร่วมจัดแสดงด้วยนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดแข่งขันต่าง ๆ ที่จัดเป็นประจำทุกปี  เช่น
– การแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
– การแข่งขันวาดภาพความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการทางวิทยาศาสตร์
– การแข่งขันกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
– การประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์ในสาขาต่างๆ
– การประกวด  Science Show  ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
– การประกวดสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับครูระดับ มัธยมศึกษา
– การประกวดสื่อสารวิทยาศาสตร์
– การแข่งขันจรวดขวดน้ำ และ การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ เป็นต้น



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น