“สวนสัตว์ขอนแก่น”จัดเต็มวุ้นผลไม้ ต้อนรับหมีหมาสมาชิกใหม่

“สวนสัตว์ขอนแก่น”จัดเต็มวุ้นผลไม้ ต้อนรับหมีหมาสมาชิกใหม่

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์มอบวุ้นผลไม้เพื่อต้อนรับหมีหมา สมาชิกใหม่ จากสวนสัตว์นครราชสีมา 2 ตัว โดยมีเพศผู้ ชื่อ “ปลื้ม” อายุ 13 ปี และเพศเมีย ชื่อ “บุษบา” อายุ 20 ปี

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ ส่วนจัดแสดงหมี สวนสัตว์ขอนแก่น อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นประธานต้อนรับหมีหมา สมาชิกใหม่ เพศผู้ และเพศเมีย จากสวนสัตว์นครราชสีมี โดยมี เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่น ร่วมต้อนรับ
นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้สมาชิกใหม่ หมีหมา จากสวนสัตว์นครราชสีมา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 จำนวน 2 ตัว โดยมีเพศผู้ ชื่อ “ปลื้ม” อายุ 13 ปี และเพศเมีย ชื่อ “บุษบา” อายุ 20 ปี เพื่อนำมาเพาะขยายพันธุ์ ก่อนนำออกมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก ได้มีการตรวจสุขภาพและให้อยู่ในบริเวณพื้นที่เพื่อสังเกตพฤติกรรก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน และนำออกมาส่วนจัดแสดงเมื่อวันที่12 สิงหาคม 2567 วันแม่แห่งชาติ เพื่อสร้างความคุ้นเคย กับสถานที่
จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ มอบวุ้นผลไม้ ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ของโปรดของหมีหมา และผลไม้ต่างๆ ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป สับปะรด นำมาบรรจุในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเป็นการเลียนแบบธรรมชาติให้เสริมสร้างพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสการดมกลิ่น ช่วยให้หมีหมาลดภาวะความเครียด และให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ตามหลักมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมสำหรับให้นักเรียน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ และเปิดให้ร่วมกิจกรรมให้อาหารหมีหมา ได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ทุกวันเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.30 น.ถึง 16.30 น.
นางทิพาวดี กล่าวและว่า หมีหมา เป็นหมีขนาดเล็กที่สุด หูเล็กกลม ขนสั้นและบาง สีดำทั้งตัวใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง แต่เลี้ยงไปนาน ๆ สีเหลืองของตัวยู จะเปลี่ยนเป็นสีขาว บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูกมีสีค่อนข้างขาว หรือน้ำตาลอ่อน นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว พบในพม่า อินโดจีน ไทย มาเลเซีย สุมาตรา บอร์เนียว ภาคใต้ของจีน ในประเทศไทยพบมากทางภาคใต้ ชอบอยู่ในป่าพื้นที่ต่ำกว่าหมีควาย เช่น ป่าเต็งรัง, ป่าดิบชื้น หมีหมาเป็นสัตว์กินไม่เลือก เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ แมลงรวมทั้งไส้เดือน และที่ชอบมากคือน้ำผึ้ง นอกจากนี้ยังชอบกินเนื้ออ่อนของมะพร้าว สายตาไม่ค่อยดีคล้ายหมีควาย แต่จมูกมีประสิทธิภาพดีมาก


ปกติหมีหมาหากินกลางคืน บางครั้งก็ออกหากินกลางวัน มักชอบหากินเป็นคู่อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายกว่าหมีควาย โมโหง่าย ขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย ชอบนอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูงๆ โดยหักใบไม้มากองเป็นพื้นที่เขตและนอนทับไว้ ไม่ชอบนอนพื้นดินบางครั้งร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเรียกมันว่า “หมีหมา” เวลาสงสัยหรือได้กลิ่นแปลกปลอมจะลุกขึ้นยืน 2 ขา และชูจมูกสูดดม
สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความน่ารักของหมีหมาได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น