“มข.เปิดร้าน AG mart.และตลาดแลนด์ ขับเคลื่อนวิสาหกิจเชิงรุก

“มข.เปิดร้าน AG mart.และตลาดแลนด์ ขับเคลื่อนวิสาหกิจเชิงรุก

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดร้านแอคมาร์ท (AG mart) และตลาดแลนด์ ขับเคลื่อนระบบการบริหารงานของหน่วยงานวิสาหกิจเชิงรุก ให้เกิดความคล่องตัวและสามารถพึ่งพาตนเองได้


เมื่อเวลา 18.00 น.ของวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่ AG Mart อุทยานเทคโนโลยีเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน (ตัดริบบิ้น) กิจกรรมเปิดร้านแอคมาร์ท (AG mart) และตลาดแลนด์ (Land market) ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.ดรุณี โชติษธยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวรายงาน ตลอดจนสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย นายมรกต พิธรัตน์ นายกสมาคมฯ,รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี หัวหน้าส่วนงาน คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนร่วมงานกันอย่างคับคั่ง
รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าขอต้อนรับทุกท่าน สู่กิจกรรมเปิดร้านแอคมาร์ท (AG mart) และตลาดแลนด์ (Land market) ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งมีแผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัย ที่ต้องขับเคลื่อนระบบการบริหารงานของหน่วยงานวิสาหกิจเชิงรุก ให้เกิดความคล่องตัวและสามารถพึ่งพาตนเองได้ คณะเกษตรศาสตร์ มีหน่วยงานวิสาหกิจ “ศูนย์ธุรกิจเกษตร” ซึ่งการจัดตั้งร้านแอคมาร์ทและตลาดแลนด์ จะส่งเสริมการดำเนินการตามพันธกิจของวิสาหกิจได้ อีกทั้ง ยังเป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อผลิตบัณฑิตให้ได้บรรลุตาม ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรได้ ร้านแอคมาร์ท และตลาดแลนด์ นอกจากจะเป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาแล้ว ยังสามารถเป็นแหล่งเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ การบริการ และนวัตกรรมการเกษตรฯ จากการวิจัยของบุคลากรในคณะเกษตรฯ สู่ผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้ง ยังเอื้อต่อเกษตรกร ผู้บริโภค และบุคคลทั่วไป ได้มีพื้นที่ซื้อและจำหน่ายสินค้าเกษตร จะก่อให้เกิดการหมุนเวียนของกระแสเงินในภาคสินค้าเกษตรและบริการอีกด้วย


ด้าน รศ.ดร.ดรุณี โชติษธยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวรายงานว่าคณะเกษตรศาสตร์ มุ่งที่จะผลักดันและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังปรากฎตามประเด็นยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ และผลลัพธ์ที่สำคัญ (OKR) โดยเฉพาะนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาให้ส่วนงานประเภทคณะ/วิทยาลัยในมหาวิทยาลัยมีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองจากการส่งเสริมให้เกิดหน่วยธุรกิจใหม่ (New Business Model) โดยอาศัยความเข้มแข็ง และโอกาสของส่วนงานเพื่อสร้างการเติบโตและความมั่นคงทางการเงิน และมีการบริหารจัดการที่อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล


รศ.ดร.ดรุณี กล่าวด้วยว่าการจัดตั้งศูนย์ธุรกิจเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ เป็นหน่วยงานวิสาหกิจ จะทำให้หน่วยงานสามารถพึ่งพาตัวเองให้อยู่รอด และมีความมั่นคงทางการเงินได้ ซึ่งการจัดตั้งร้านแอค มาร์ทเป็นการส่งเสริมการดำเนินการตามพันธกิจของวิสาหกิจ โดยจะเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของคณะเกษตรศาสตร์ ซึ่งสินค้าในร้านแอคมาร์ท ประกอบด้วย ผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากคณะเกษตรฯ กิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษา ชุมนุมนักศึกษา และงานวิจัยของคณาจารย์และบุคลากรในคณะเกษตรฯ อาทิ ไข่ไก่สด ผักอินทรีย์ ข้าวพื้นเมือง โยเกิร์ต ไก่ 3 low และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง และน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากแมลง เป็นต้น นอกจากนี้ ร้านแอคมาร์ท จะสร้างความร่วมมือให้เป็นศูนย์รวมผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากคณะอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อไป
“คณะเกษตรศาสตร์ กำหนดทักษะการผู้ประกอบการเป็นทักษะที่สำคัญในทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี การจัดตั้งร้านแอคมาร์ทและตลาดแลนด์ เป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกฝนการประกอบธุรกิจจากประสบการณ์จริงได้ อีกทั้ง ตลาดแลนด์จะเป็นพื้นที่เอื้อต่อการเข้าถึงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งจะประโยชน์ต่อเกษตรกร ชุมชน และผู้บริโภค”รศ.ดร.ดรุณี กล่าว.

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น