CPAC ซูเปอร์ซีรีส์ THE HERO “ผู้ช่วยงานก่อสร้างทั่วไทย”เปิดตัวที่แรกภาคอีสาน จ.ขอนแก่น พร้อมให้ความรู้แบบจัดเต็มในหัวข้อ “ความเสียหายคอนกรีตและการเสื่อมสภาพของคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมแนวทางป้องกัน”

CPAC ซูเปอร์ซีรีส์ THE HERO “ผู้ช่วยงานก่อสร้างทั่วไทย”เปิดตัวที่แรกภาคอีสาน จ.ขอนแก่น พร้อมให้ความรู้แบบจัดเต็มในหัวข้อ “ความเสียหายคอนกรีตและการเสื่อมสภาพของคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมแนวทางป้องกัน”

บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด หรือ RMC Northeast Business นำโดย คุณภัทรพันธ์ กมลาภรณ์ RMC Director-Northeast และ คุณวรสรรค์ วรรณชมภู RMC Manager-Northeast พร้อมด้วย


คุณสิริญญา เหลียงไพบูลย์ CPAC and Green Solution Marketing and Branding Director จัดงานสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ “ความเสียหายคอนกรีตและการเสื่อมสภาพของคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมแนวทางป้องกัน” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “CPAC ซูเปอร์ซีรีส์ THE HERO ผู้ช่วยงานก่อสร้างทั่วไทย” ประเดิม Road Show ที่แรก ภาคอีสาน ณ จังหวัดขอนแก่น

ภายในงานได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ผ่านการบรรยาย 3 หัวข้อ เริ่มด้วย รศ.เมธี บุญพิเชฐวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มาบรรยายในหัวข้อ “การเสื่อมสภาพของคอนกรีตเสริมเหล็กจากสภาวะแวดล้อมดินเค็มความเสียหาย การเสื่อมสภาพของคอนกรีตเสริมเหล็ก และแนวทางการป้องกัน” โดยการเสื่อมสภาพของคอนกรีตเสริมเหล็ก แบ่งออกได้หลายสาเหตุ เช่น ทางกายภาพ, ทางเคมี, ทางกล, ทางชีวภาพ และการเสื่อมสภาพโดยรวม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจทำให้เกิดผลกระทบทางวิศวกรรมโครงสร้างได้ นอกจากนี้ยังกล่าวถึงมาตรฐานของงานคอนกรีต แนวทางป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับลักษณะของงานที่จะใช้

ด้าน คุณศักรินทร์ เหลืองกำจร Group Leader Green Construction บรรยายความรู้ด้านคอนกรีตในหัวข้อเรื่อง “เทคโนโลยีคอนกรีตสำหรับงานก่อสร้างสมัยใหม่” โดยได้กล่าวถึงความรู้ขั้นพื้นฐานของการเลือกใช้คอนกรีต และมาตรฐานการออกแบบคอนกรีตให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ทั้งนี้ยังนำเสนอสินค้าคอนกรีตพิเศษของซีแพค ที่ตอบโจทย์ทุกพื้นที่และเหมาะสมกับแต่ละหน้างาน ไม่ว่าจะเป็น คอนกรีตมารีน ซีแพค, คอนกรีตทนซัลเฟต ซีแพค, คอนกรีตกันซึม ซีแพค เป็นต้น และการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยคอนกรีตสมรรถนะสูง (Ultra High Performance Concrete) ทดแทนการใช้โครงสร้างเหล็ก ถือเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมการก่อสร้างของไทยสู่ระดับสากล
และปิดท้ายด้วย คุณภานุวัฒน์ วรวิเศษ Concrete Tech & Technical Service Manager-Northeast บรรยาย ในหัวข้อ “คอนกรีตซีแพคซูเปอร์ทนดินเค็ม” สินค้า High Value Product-Flagship ของภาคอีสาน ทั้งนี้พื้นที่ภาคอีสานเป็นพื้นที่ดินเค็มมากที่สุด “คอนกรีตซีแพคซูเปอร์ทนดินเค็ม” เป็นคอนกรีตที่ออกแบบมาเพื่อต้านทานการซึมผ่านของคลอไรด์และซัลเฟตที่สะสมอยู่ในดินได้เป็นอย่างดี เพราะคลอไรด์และซัลเฟตจะส่งผลร้ายต่อโครงสร้างคอนกรีต โดยคลอไรด์จะเร่งปฎิกิริยาการเกิดสนิมของเหล็กเสริม ทำให้สนิมเกิดได้เร็วขึ้น ส่วนซัลเฟตจะทำปฎิกิริยากับคอนกรีต ทำให้คอนกรีตเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และมีความแข็งแรงลดลง

สำหรับ “คอนกรีตซีแพคซูเปอร์ทนดินเค็ม” มีคุณสมบัติต้านทานการซึมผ่านของคลอไรด์และซัลเฟต สามารถต้านทานการซึมผ่านของ คลอไรด์ ได้ถึงระดับความเข้มข้น 10,000 – 27,000 ppm และต้านทานซัลเฟตได้ถึงระดับความเข้มข้น 2,200 ppm พร้อมกันนี้นอกจาก CPAC ซูเปอร์ซีรีส์ THE HERO จะช่วยเรื่องงานก่อนสร้างแล้วยังเป็นผู้ช่วยรักษ์โลก เพราะสามารถลดคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยคอนกรีตสูตรพิเศษ CPAC Low Carbon หรือ คอนกรีตคาร์บอนต่ำ ซีแพค โดยเมื่อใช้คอนกรีต 1 คิว ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 25 กิโลกรัม หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 2.5 ต้น* (*เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคอนกรีตที่ใช้ปูนงานโครงสร้าง เอสซีจี คาร์บอนต่ำที่ผสมเถ้าลอยทดแทนปูนซีเมนต์กับคอนกรีตที่ใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น