ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างแก้มลิงหนองทุ่ม ขอนแก่น วงเงิน 20 ล.

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างแก้มลิงหนองทุ่ม ขอนแก่น วงเงิน 20 ล.

ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 12 พร้อมคณะ ลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างแก้มสิ่งหนองทุ่ม พร้อมอาคารประกอบ ระยะที่ 2 หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านกง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น หน่วยงานที่รับโครงการชลประทานขอนแก่น งบประมาณ 20,000,000 บาท และข้อหารือเกี่ยวกับการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของ ก.ธ.จ. ประจำปี 2567
เมื่อวัน 4 สิงหาคม 2567 ที่ บริเวณหนองทุ่ม หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านกง  หมู่ที่ 5 อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น นางสาวรื่นวดี สุวรรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 12 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ร่วมกับก.ธ.จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามสอดส่องโครงการก่อสร้างแก้มลิงหนองทุ่ม พร้อมอาคารประกอบ ระยะที่ 2 ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปี2567 โดยมี ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รอง ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนที่ปรึกษา และคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น, นางสาวธรศิญา เชื้อสระคู นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ เลขานุการ ก.ธ.จ., นางดิลกา จำนงภักดี ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคลสำนักงานจังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่ผู้ช่วยเลขานุการ ก.ธ.จ. และคณะ ร่วมลงพื้นที่ติดตามสอดส่องโครงการ และร่วมประชุมในครั้งนี้


หลังจากนั้น ได้เดินทางไปที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีนางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 12 เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 3/2567 โดยมีเรื่องพิจารณา ประกอบด้วย การลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างแก้มสิ่งหนองทุ่ม พร้อมอาคารประกอบ ระยะที่ 2 หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านกง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น หน่วยงานที่รับโครงการชลประทานขอนแก่น งบประมาณ 20,000,000 บาท โดยมีนายเอกศักดิ์ กุลนาฝาย นายช่างชลประทาน เป็นผู้ที่ให้การชี้แจง ความเป็นมาของโครงการฯดังกล่าว ซึ่งต้องรอให้น้ำลดถึงจะเข้าดำเนินการได้ และข้อหารือเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ของการไฟฟ้า ว่าได้กระทำ การถูกตามระเบียบกฎเกณฑ์หรือไม่ ต่อด้วยการรายงานผลการลงพื้นที่สอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดขอนแก่น/กลุ่มจังหวัดฯ และโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2567 ของ ก.ธ.จ. ขอนแก่น การลงพื้นที่สอดส่องเพิ่มเติมโครงการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ 2567 ตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้เน้นย้ำมา ตลอดจนเรื่องร้องเรียนการดำเนินโครงการยกระดับดินถนนสายบ้านโนนทอง หมู่ที่ 10 เชื่อมบ้านแสงอรุณ หมู่ที่ 9 ตำบลโนนทอง อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น จึงได้มอบหมายให้ประธานโซนฯกำหนดลงพื้นที่สอดส่องต่อไป พร้อมทั้งประสานขอหน่วยงาน จากศูนย์ดำรงธรรม สนับสนุนจากทางจังหวัดในการลงพื้นที่ และสุดท้ายการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของ ก.ธ.จ. ประจำปี 2567
โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันหารือแนวทางการปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น และกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งไม่จำกัดแผนงานโครงการที่ดำเนินการในปีงบประมาณใด และในการสอดส่องโครงการให้คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ใช้แบบสอดส่องการดำเนินแผนงานโครงการ ตามหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Checklist and Remark) เป็นแนวทางในการติดตามสอดส่องการดำเนินแผนงานโครงการใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ ช่วงเตรียมโครงการหรือก่อนเริ่มโครงการ ช่วงแปลงโครงการสู่การปฏิบัติ และช่วงโครงการแล้วเสร็จ


ด้าน นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตตรวจราชการที่ 12 กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 3 /2567 ต้องขอขอบคุณรองประธาน ก.ธ.จ.ขอนแก่น ดร.สมยงค์  แก้วสุพรรณ พร้อมทั้งที่ปรึกษา ตลอดจนคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดขอนแก่น และผู้ช่วยเลขาฯที่เป็นผู้อำนวยการบริหารบุคคลของจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตามโครงการของ ก.ธ.จ.ขอนแก่น ได้มีมติเห็นชอบ ซึ่งวันนี้ได้ลงพื้นที่ส่องโครงการแก้มลิงหนองทุ่ม ในงบประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งมีหน่วยงานชลประทานขอนแก่น เป็นเจ้าของพื้นที่
นางสาวรื่นฤดี กล่าวอีกว่าโดยที่เวลาเราดูอะไร จำเป็นต้องลงพื้นที่ให้เห็นของจริง และรับฟังจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทางอบต.โดยรองนายกฯ ได้เข้ามารับการชี้แจงและทางก.ธ.จ.ขอนแก่นเราเอง มีข้อเสนอแนะ โดยเฉพาะการก่อสร้างโครงการแก้มลิงหนองทุ่ม ในครั้งนี้มีการขุดดิน ซึ่งอยู่กลางแก้มลิงขึ้นมา ก็เน้นย้ำแล้วว่าดินเหล่านี้ เป็นของหลวง พื้นที่เหล่านี้เป็นของการไฟฟ้า ซึ่งก็ได้เข้าไปเอาดินเหล่านี้ ขึ้นมาเพื่อไปกลบพื้นที่ของการไฟฟ้า ซึ่งได้มาคุยกันต่อที่ห้องประชุมในวันนี้
นางสาวรื่นฤดี กล่าวเสริมว่า พร้อมทั้งได้พูดกันต่ออีกด้วยว่าเอาให้แน่ใจ ว่าทางการไฟฟ้า มีหนังสือยินยอมให้ขุดแก้มลิง แล้วทรัพย์สินที่เป็นของหลวง โดยเฉพาะที่เป็นท่อน้ำ จะมอบหมายอย่างไร ซึ่งที่ประชุมโดย รองประธาน ดร.สมยงค์ ก็อยู่ด้วยและทุกคนก็มีมติ ให้ชลประทานมีหนังสือถามการไฟฟ้าไปอีกครั้งหนึ่งว่า การใช้พื้นที่นี้ เมื่อมีการใช้งบก่อสร้าง โดยเฉพาะท่อลอดน้ำ กรณีอย่างนี้จะตกเป็นของใคร จะมีการมอบให้อบต.บ้านกง ดูแลได้หรือไม่ นี่ก็เป็นโครงการที่ได้มาดูในวันนี้ส่วนอื่นๆ ก็เป็นไปตามมติ ที่เห็นชอบ.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น