มข.จัดใหญ่ “KKU CSV 2567” ประชาชนแห่ ร่วมงานกิจกรรมคับคั่ง

มข.จัดใหญ่ “KKU CSV 2567” ประชาชนแห่ ร่วมงานกิจกรรมคับคั่ง

มข.จัดใหญ่ “KKU CSV 2567”กิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน อุทิศเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์ จัดเต็ม 40 บูท ให้บริการชุมชน ปชช. หลากหลายอาชีพ เข้าร่วมรับบริการอย่างเนืองแน่นล้มหลาม เต็มพื้นที่สถานีรถไฟขอนแก่นทั้งนี้ กิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน ที่คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรได้ร่วมดำเนินการยังนับเป็นอีกภารกิจสำคัญที่ตอกย้ำค่านิยม SMART ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้าน S : Social devotion with creation คิด อุทิศเพื่อชุมชน อีกด้วย

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ สถานีรถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัด “กิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน ” ภายใต้โครงการ KKU CSV มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมสร้างคุณค่าสู่สังคม ประจำปี 2567 โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีม อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมให้บริการชุมชน จัดเต็ม 40 บูท ให้บริการชุมชน ปชช. หลากหลายอาชีพ เข้าร่วมรับบริการอย่างเนืองแน่น

อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร กล่าวรายงานว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคอีสาน มีปณิธานในการสร้างความยั่งยืนของสังคม ด้วยค่านิยม การคิดอุทิศเพื่อสังคม และมียุทธศาสตร์การบริการวิชาการเพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม และมีเป้าหมายในการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการจัด “งานมหกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน” ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งภาครัฐและเอกชน มากกว่า 50 หน่วยงาน มาร่วมให้บริการใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการดูแลสุขภาพ เช่น หน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คณะทันตแพทยศาสตร์, โรงพยาบาลศรีนครินทร์, ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ คณะแพทยศาสตร์ และ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น เป็นต้น 2.ด้านการส่งเสริมอาชีพ และการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชน เช่น ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะเทคโนโลยี เป็นต้น

3.ด้านการให้ความรู้และเสริมทักษะ เช่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, คณะนิติศาสตร์ และวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ เป็นต้น และ 4.ด้านการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง และ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีผู้มาใช้บริการในงานมากขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งมาจากการประเมินความพึงพอใจผู้มาใช้บริการ นำมาสู่พัฒนาการจัดงานให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด “เชื่อว่าในปีนี้จะเป็นอีกปีหนึ่งที่มีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเราได้รับความร่วมมือจาก 95 ชุมชนช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลการมารับบริการ ซึ่งสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และ ยังเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง”

 

ขณะที่ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินงานเพื่อสังคมในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และงานในวันนี้นับเป็นส่วนสำคัญที่สะท้อนถึงความตั้งใจและพันธกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้านการบริการวิชาการ สนับสนุน และเสริมสร้างความเข้มแข็งกับชุมชนและสังคม พร้อมกับเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ด้วยการให้บริการที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ การส่งเสริมอาชีพ การให้ความรู้ และการดูแลสัตว์เลี้ยง

“ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งสร้างสรรค์และตอบแทนสังคม ปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดงานยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกรวม 52 หน่วยงาน เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพของประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการทางด้านสุขภาพที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม พร้อมทั้งได้รับสาระความรู้ การส่งเสริมอาชีพ และอีกมากมายจากผู้เชี่ยวชาญ”

สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนกว่า 2,000 คน ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ด้านกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ระบุว่า เห็นข่าวจากในโซเชียลมีเดียจึงสนใจมาเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ เพราะต้องการเข้าร่วมบูทฝึก CPR เพื่อนำเกียรติบัตรไปประกอบการยื่นสอบเข้ามหาวิทยาลัย และต้องการรับข่าวสารเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย

“วันนี้สนุกมาก ได้ทั้งความรู้ และรับบริการจากบูทต่าง ๆ มากมาย ขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ ปีหน้าอยากให้จัดสถานที่ใหญ่กว่านี้อีกค่ะ”

ขณะที่ พว.สุรสิทธิ์ พลนิกร และ พว.ลำใย แสบงบาล จากบูทวิสัญญีวิทยาและงานวิสัญญีพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในปีนี้บูทจัดบริการฝังเข็มระงับปวดเพื่อบริการประชาชนเชิงรุกเช่นเดียวกันกับทุกปี ที่ผ่านมา โดยได้มีการเตรียทความพร้อมเรื่องอุปกรณ์มาเพิ่มมากขึ้น หลังจากปีก่อนมีผู้สนใจเข้าร่วมอย่างล้มหลาม สำหรับวันนี้มีผู้มาใช้บริการมากกว่า 200 คน ถือว่าการออกบูทครั้งนี้ประสบความสำเร็จเพราะการบริการด้านการแพทย์ของเราเข้าถึงประชาชนอย่างแท้จริงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย.

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น