คาราวาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขนทัพ นศ.และบุคลากรกว่า 300 ชีวิต มอบถุงยังชีพกว่า 2,000 ชุดลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.หนองคาย

คาราวาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขนทัพ นศ.และบุคลากรกว่า 300 ชีวิต มอบถุงยังชีพกว่า 2,000 ชุดลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.หนองคาย

มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาจิตอาสา ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ ไข่ไก่สด และน้ำดื่มกว่า 2,000 ชุด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดหนองคาย โดยลงพื้นที่ 3 จุด คือ จุดที่ 1 อำเภอเมืองหนองคาย จุดที่ 2 บ้านปากมาง ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย จุดที่ 3 บ้านอุ่มเย็น ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “การลงพื้นที่ ครั้งนี้เป็นโอกาสที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้รับความร่วมมือ จากคณะ หน่วยงานต่างๆ อย่างดีมาก โดยเฉพาะคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ที่เป็นด่านหน้าในการให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีบุคลากรและนักศึกษา กว่า 300 ชีวิต ที่ระดมกำลัง นำเครื่องดื่ม น้ำดื่มที่สะอาด ข้าวสารอาหารแห้ง ไข่ไก่สดกว่า 250 แผง และเครื่องใช้มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้และสร้างจิตสำนึกในการช่วยเหลือสังคม สอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัย อุทิศเพื่อสังคมของพวกเรา”


ด้านนายสุพล ขันแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ เปิดเผยว่า “รู้สึกซาบซึ้งมากที่ทีมงาน ทุกท่านได้มาถึงที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน สำหรับหมู่บ้านของเรา น้ำท่วมประมาณ 3-5 วัน ซึ่งท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ช่วงที่ท่วมสูงมากๆ ต้องใช้เรือ ตอนนี้ชาวบ้านได้ทำความสะอาดบ้าน แต่ยังไม่เรียบร้อย ทุกหลังคาเรือน สิ่งของบริจาคเหล่านี้จะนำไปแจกจ่ายและแบ่งปันบรรเทาทุกข์ของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ต่อไป”
นายปิยะวุฒิ จันทะเกษ ปลัดอำเภอท่าบ่อ กล่าวเสริมว่า “สถานการณ์ตอนนี้เริ่มคลี่คลาย แต่ยังต้องการ ความช่วยเหลือในด้านการเยียวยา เช่น การซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง การมาเยือนของคาราวานมหาวิทยาลัยขอนแก่นทำให้ชาวบ้านรู้สึกอบอุ่น และเห็นว่าคนรุ่นใหม่ไม่ทอดทิ้งประชาชน”

นักศึกษาจิตอาสาที่ร่วมคาราวานครั้งนี้ต่างแสดงความรู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคม นายธีรเดช โพธิ์ศรี นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 และนางสาวฐิตาพร ภูโปร่ง นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ต่างกล่าวว่ารู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นคนไทยช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามวิกฤต
สำหรับการช่วยเหลือประชาชนครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามปนิธาน การอุทิศ เพื่อสังคม และ ยังเป็นการสนองต่อนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” มีบทบาทสำคัญในการบรรเทาผลกระทบ รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที หลังจากได้ส่งความช่วยเหลือชุดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น