รับสมัคร สท.เทศบาลฯ เมืองเก่า ขอนแก่น คึกคัก!  

รับสมัคร สท.เทศบาลฯ เมืองเก่า ขอนแก่น คึกคัก!

ภายหลังที่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งยุบสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า จ.ขอนแก่น หลังพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายไม่แล้วเสร็จภายใน 30 วัน สั่ง ณ วัน ที่ 26 กันยายน 2567 โดยนายโกเมศ ทีฆธนานนท์นายกเทศบาลตำบลเมืองเก่า อยู่จนครบวาระ แต่ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า เลือกตั้งกันใหม่ ในวันที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2567

โดยในวันนี้ 14 ต.ค.67 ที่ ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่ผู้สมัคร และให้กำลังใจแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น นำโดยว่าที่ ร.ต.วีระวัฒน์ ปาระแก้ว ปลัดเทศบาลตำบลเมืองเก่า ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ กกต.ทต.เมืองเก่า ขอนแก่น ได้เปิดให้มีการรับสมัคร สท.ระหว่างวันที่ 14-18 ตค.67 ณที่ทำการเทศบาลตำบลเมืองเก่า ถนนเลี่ยงเมือง สี่แยกบ้านสะอาด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

ซึ่งในวันแรกคึกคักมีผู้สนใจเข้ารับสมัครทั้งประเภทกลุ่ม และอิสระแล้ว 22คน ทต.เมืองเก่า แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น2เขต มีสมาชิกได้เขตละ6คน มีจำนวนสมาชิกสภาเทศบาลทั้งสิ้น รวม12คน วันนี้ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์ กันเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ก.ย.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งที่ 2970/2567 ให้ยุบสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายไม่แล้วเสร็จภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับร่างเทศบัญญัติจากนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ขณะที่สภาเทศบาลฯ มีสิทธิโต้แย้งคำสั่งโดยการยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำสั่งนี้

คำสั่งดังกล่าว ระบุสาระสำคัญว่า ด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้รายงานเสนอความเห็นให้รัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทยพิจารณาและสั่งให้ยุบสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีข้อเท็จจริงว่า ในการพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 สภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า ในการประชุมสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 มีมตีไม่รับหลักการแห่งร่างเทศบัญญัติที่นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่าเสนอ เป็นเหตุให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อาศัยอำนาจตามมาตรา 62 ตรี วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาหาข้อยุติความขัดแย้ง

เมื่อคณะกรรมการพิจารณาหาข้อยุติความขัดแย้งได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงหลักการแห่งร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ พ.ศ.2565 แล้ว สภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า ได้แปรญัตติตัดลดงบประมาณรายจ่าย เป็นเงินจำนวน 23,931,150 บาท คิดเป็นร้อยละ 11.65 และเห็นชอบให้ตราเป็นเทศบัญญัติ

นายอำเภอเมืองขอนแก่นในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้พิจารณาแล้วเห็นว่า นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่าได้ส่งร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 โดยสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่าได้ลงรับเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ต่อมาประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่าได้มีหนังสือลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 นัดประชุมสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1/2564 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2564 เพื่อประชุมกำหนดวันเวลาสถานที่ยื่นคำแปรญัตติร่างเทศบัญญัติงบประมามาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 และได้มีหนังสือลงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นัดประชุมสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 2/2564 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เพื่อพิจารณาร่างเทศบัญญัติงประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 ในวาระที่ 2 ขั้นแปรญัตติ และวาระที่ 3 ขั้นลงมติให้ตราเป็นเทศบัญญัติ โดยหนังสือนัดประชุมดังกล่าวระบุเพียงว่า เป็นกรณีรีบด่วนแต่ไม่ได้ระบุเหตุอันรีบด่วน

นอกจากนี้ คณะกรรมการแปรญัตติก็ไม่ได้ให้โอกาสนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่าได้ชี้แจงแสดงความคิดเห็นต่อคณะกรรมการแปรญัตติ และในวาระที่ 2 ขั้นแปรญัตตินั้น ประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่าไม่ได้ควบคุบคุมการลงมติของสมาชิกสภาเทศบาลให้ปรึกษาเรียงลำดับข้อที่มีการแปรญัตติและไม่ได้ขอมติที่ประชุมสภาเทศบาลในการพิจารณามติให้เป็นอย่างอื่น นายอำเภอเมืองขอนแก่น จึงส่งร่างเทศบัญญัติดังกล่าวคืนไปยังสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 62 ซึ่งสภาเทศบาลดำบลเมืองเก่ามีมติไม่ยืนยันร่างเทศบัญญัติดังกล่าว ส่งผลให้ร่างเทศบัญญัติดังกล่าวตกไป

ในการพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 ต่อมา ก็มีปัญหาเกิดขึ้น จึงเป็นกรณีที่สภาเทศบาลตำบลเมืองเก่าพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายตามมาตรา 62 ตรี วรรคห้า ไม่แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับร่างเทศบัญญัติจากนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ตามมาตรา 62 จัตวา แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมอาศัยอำนาจตามความในตามมาตรา 74 และมาตรา 62 จัตวา แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงให้ยุบสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 26 ก.ย.2567

ในคำสั่งดังกล่าวยังระบุว่า การโต้แย้งคำสั่งนี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง หรือส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองที่มีเขตอำนาจ ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำสั่งตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น