จ.ขอนแก่น” แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอันเนื่องมาจากรถบรรทุกอ้อย

จ.ขอนแก่น” แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอันเนื่องมาจากรถบรรทุกอ้อย

ผลการประชุมหารือพบว่ารถบรรทุกอ้อย ที่วิ่งเข้า-ออกโรงงานในช่วงฤดูหีบอ้อย มีจำนวนประมาณ 2,800 คัน โดยเป็นรถบรรทุกที่บริษัทฯ จ้างเหมา ประมาณ 800 คัน จึงสามารถควบคุมรถบรรทุกให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่กำหนดได้, สำหรับรถบรรทุกอ้อย อีกราว 2,000 คัน เป็นรถของชาวไร่อ้อย มีทั้งรถจากขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง บริษัทฯ ไม่สามารถควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยได้ จึงต้องมุ่งเน้นการสื่อสารทำความเข้าใจให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย


เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ ห้องประชุมโรงงานน้ำตาลมิตรภูเวียง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย หน.สนง.ปภ.จ.ขอนแก่น ,รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ,นายทวิช พิมพ์พะ นอภ..หนองเรือ ผกก.สภ.หนองเรือ ผอ.รพ.หนองเรือ ผู้บริหาร บ.น้ำตาลมิตรภูเวียง ผู้แทนนายกสมาคมชาวไร่อ้อย ผู้แทน สนง.ขนส่งจังหวัดขอนแก่น ผู้แทน สสจ.ขอนแก่น แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 2 (ชุมแพ) รพ.ขอนแก่น ร่วมประชุมปรึกษาหารือแนวการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอันเนื่องมาจากรถบรรทุกอ้อย
ผลการประชุมหารือพบว่ารถบรรทุกอ้อย ที่วิ่งเข้า-ออกโรงงานในช่วงฤดูหีบอ้อย มีจำนวนประมาณ 2,800 คัน โดยเป็นรถบรรทุกที่บริษัทฯ จ้างเหมา ประมาณ 800 คัน จึงสามารถควบคุมรถบรรทุกให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่กำหนดได้
สำหรับรถบรรทุกอ้อย อีกราว 2,000 คัน เป็นรถของชาวไร่อ้อย มีทั้งรถจากขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง บริษัทฯ ไม่สามารถควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยได้ จึงต้องมุ่งเน้นการสื่อสารทำความเข้าใจให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายนี้
ส่วสบริษัทน้ำตาลมิตรภูเวียง ได้มีการปรับมาตรการโดยขยายขนาดป้ายเตือนที่ติดท้ายรถบรรทุกอ้อย ให้มีขนาดป้ายใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนหลอดไฟเตือนที่ติดท้ายรถบรรทุกให้สามารถมองเห็นได้เด่นชัดกว่าหลอดไฟชนิดเดิม


ที่ประชุมขอความร่วมมือให้ บ.น้ำตาลมิตรภูเวียง ดำเนินการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ (คลิปวิดีโอรณรงค์) เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ ให้ผู้ขับขี่รถบรรทุกอ้อยตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุและการขับขี่อย่างปลอดภัย และมอบหมายให้ ศปถ.อ.หนองเรือ ชี้แจง ขอความร่วมมือในการป้องกันอุบัติเหตุจากการบรรทุกอ้อย ในการประชุมสามัญประจำปีของสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 ต.ค. 67 นี้
นอกจากนี้ ให้ อ.หนองเรือ และแขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 2 (ชุมแพ) ประสานกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 ขอนแก่น เพื่อร่วมตรวจสอบและพิจารณาการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่ที่อยู่บริเวณข้างทาง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านทัศนวิสัยการจราจรตามถนนสายหลักและให้ สภ.หนองเรือดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับรถบรรทุกอ้อยที่ทำผิดกฏหมายควบคู่กับมาตรการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือของ ศปถ.อ.หนองเรือ.

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น