ราษฎร 23 อำเภอ ขอนแก่น มีเฮ! กำหนดพื้นที่รังวัดสอบเขต เพิ่มเติม ทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

ราษฎร 23 อำเภอ ขอนแก่น มีเฮ! กำหนดพื้นที่รังวัดสอบเขต เพิ่มเติม ทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

พิจารณากำหนดพื้นที่ที่จะเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2568 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศกำหนดให้จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน เสร็จแล้วรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาประกาศกำหนดท้องที่ และวันเริ่มต้นทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินและสอบเขตโฉนดที่ดินต่อไป
เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่ ห้องประชุมเสียงแคน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นนายพันธ์เทพ  เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการกำหนดพื้นที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินประจำปีงบประมาณ 2568 ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายสมใจ เหมากระโทก เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนนายอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น,ร.อ.บำรุง เอี่อมสวัสดิ์,ตัวแทน ผบ.มทบ.23, นายสมถวิล น้อยวัน ตัวแทนนายก อบจ.ขอนแก่น,น.ส.ศิริธรณ์ ชนะบูรณ์ ตัวแทน ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7,น.ส.เตือนใจเดชบุรัมย์ ตัวแทน ผอ.สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น), นายศราวุธ อุ่นเรือน ตัวแทนจากธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น, ตัวแทนจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น, นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี ที่ปรึกษา ก.ธ.จ.ขอนแก่น ปฏิบัติหน้าที่แทน ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รอง ประธาน ก.ธ.จ.ขอนแก่น ปฏิบัติหน้าที่ ประธาน ก.ธ.จ.ขอนแก่น,นางสุกัญญา ทวีกิจ ผอ.สถาบันพัฒนาที่ดิน จ.ขอนแก่น ,นางสาวสุภาพร ทำทอง ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจจังหวัดเพชรบูรณ์-ชัยภูมิ- ขอนแก่น-กาญจนบุรี ,น.ส.ปุณยนุช เรืองเชิงชุม หัวหน้าฝ่ายวิชาการสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นพร้อมด้วยเจ้าพนักงานที่ดินสาขา และข้าราชการในสังกัดเข้าร่วมประชุม
นายพันธ์เทพ  เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการกำหนดพื้นที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ในปีงบประมาณ 2568 ดำเนินการโดยศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่มาจากส่วนกลาง ที่จะมาเดินสำรวจในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น วันนี้คณะกรรมการได้พิจารณา เห็นชอบในการกำหนด พื้นที่ทั้งหมด 23 อำเภอ ออกโฉนดที่ดิน เหตุที่ไม่ครบ 26 อำเภอก็เพราะว่า 3 อำเภอนั้น มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินไปแล้วในปีที่ผ่านมา และปีนี้กำหนด 23 อำเภอ ก็จะได้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนที่ทำมาหากินในพื้นที่ และยังไม่มีโฉนดที่ดิน เป็นนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยด้วย ที่ได้ให้มีการเร่งรัดด้วยการออกโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่


ด้าน น.ส.ปุณยนุช เรืองเชิงชุม หัวหน้าฝ่ายวิชาการสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ข้อมูล ในการที่จะเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในปีงบประมาณ 2568 นี้ เป็นข้อมูลมาจากพื้นที่ ที่เราได้มาจาก 3 ส่วน คือ ส่วนแรกมาจากพื้นที่ตามสำนักงานกลางตามมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญของกรมที่ดินได้มาจากกำหนดข้อมูลราษฎรที่ได้แจ้งตามโครงการบอกดิน หมายความว่าไปชี้ตำแหน่งของที่ดินของตนเอง ผ่าน Application บอกดิน ซึ่งตอนนี้ไม่มีโครงการนี้แล้ว Application บอกดิน คือยกเลิกแล้ว แต่มีพื้นที่ ที่ตกค้าง จากโครงการบอกดิน เหลืออยู่แต่จำนวนมาก ทางกรมที่ดินเลยส่งบัญชีตามรายชื่อบัญชีของผู้แจ้งไว้ตามโครงการบอกดินให้ทางจังหวัด ประกาศเป็นกำหนดพื้นที่เดินสำรวจ ในปีงบประมาณ 2568


ส่วนข้อมูลอีกส่วนหนึ่ง ข้อมูลมาจากศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่ได้สำรวจมาแล้วว่าในปีงบประมาณที่แล้วมา ไม่ได้มีการประกาศกำหนดเป็นพื้นที่ที่จะทำเดินสำรวจ และในปีนี้ก็ไม่มีข้อมูลจากกรมที่ดินมา คือในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ไชย และอำเภอมัญจาคีรี ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมวันนี้ก็ได้มีมติกำหนดเห็นชอบตาม 2 อำเภอนี้ ในบางตำบล ตามที่เราวางก็จะกำหนดพื้นที่ตามจังหวัดต่อไป
และส่วนอีกข้อมูลหนึ่ง ได้มาจากการร้องขอ หรือร้องเรียนของราษฎร เจ้าของพื้นที่ ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ ต้องการให้ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เข้าไปดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะมีอยู่ 27 ระวาง ในพื้นที่อำเภอ ตำบลต่างๆ ทั้งนี้เมื่อคณะกรรมการชุดนี้มีมติเห็นชอบแล้ว ทางสำนักงานที่ดินในฐานะฝ่ายเลขานุการ ก็จะได้เสนอผู้ว่าฯ ออกเป็นประกาศจังหวัด กำหนดพื้นที่ ที่จะทำการสำรวจ เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในปีงบประมาณ 2568 ทั้งในประกาศจังหวัด จะมีการหมายเหตุด้วยว่า จะไม่รวมพื้นที่ ทางท้องที่ที่ทางราชการจำแนกให้เป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวร และที่ดินที่ต้องมิห้ามออกโฉนดตามข้อ 14 แห่งของกฎของกระทรวง ตามฉบับที่ 43 พ.ศ.2537 ออกตามความพระราชบัญญัติ ให้ใช้ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 เช่น ที่สาธารณะ ,ที่ป่าสงวนแห่งชาติ, ที่ป่าอุทยานแห่งชาติ และที่ภูเขา เป็นต้น ในพื้นที่นี้ก็จะมีการประกาศไม่รวมไปด้วย.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น