ขอนแก่น จัดพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะวันปิยมหาราช

ขอนแก่น จัดพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะวันปิยมหาราช

วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 07.00 น. ณ บริเวณพระบรมราชนุสาวรีย์ ร.5 สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และข้าราชการ ร่วมพิธีวางพวงมาลา น้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช
วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งในรัชสมัยของพระองค์ ประเทศไทยได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความวัฒนาให้กับชาติเป็นจำนวนมาก

ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ยังความผาสุกให้เกิดแก่ประชาชน อาทิ การเลิกทาส การปฏิรูประบบราชการ การสาธารณูปโภค การศึกษา การปกป้องประเทศจากการสงครามและเสียดินแดน จนประเทศไทยสามารถธำรงไว้ซึ่งเอกราชได้จนถึงปัจจุบัน ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงน้อมใจแสดงความจงรักภักดี ด้วยการถวายพระนามว่า “พระปิยมหาราช” และกำหนดให้ทุกวันที่ 23 ตุลาคม เป็น “วันปิยมหาราช” โดยมีการจัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสดุดีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระองค์ท่านขึ้นทุกปี เพื่อเป็นการสดุดีและเทิดพระเกียรติพระองค์ที่มีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการทั้งในการปกครองบ้านเมือง และพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ปวงชนทุกหมู่เหล่า



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น