ประชาธิปัตย์” จัดโครงการ “การคมนาคมขนส่งอัจจริยะแห่งสภาเสรีนิยมประชาธิบไตยแห่งเอเชีย(CALD Smart Mobility Program 2022-2024)” ที่ขอนแก่น

“ประชาธิปัตย์” จัดโครงการ “การคมนาคมขนส่งอัจจริยะแห่งสภาเสรีนิยมประชาธิบไตยแห่งเอเชีย(CALD Smart Mobility Program 2022-2024)” ที่ขอนแก่น

    ..25 ตุลาคม 2567 ที่โรงแรมอวานี จ.ขอนแก่น. ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุม โครงการการคมนาคมขนส่งอัจจริยะแห่งสภาเสรีนิยมประชาธิบไตยแห่งเอเชีย(CALD Smart Mobility Program 2022-2024)” โดยมี ผศ.ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม คณบคดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายบุญฤทธิ์ พาณิชย์รุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเปิดประชุมนานาชาติ CALD Smart Mobility Conference มีประเทศสมาชิก เข้าร่วมประชุม กว่า 13 ประเทศ เข่น เยอรมัน ฟิลิปปินส์. กัมพูชา. อินโดนีเซีย. เกาหลีใต้ ไต้หวัน. ติมอร์เลสเต้. สิงคโปร์ เป็นต้น และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย ขอนแก่นที่สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

Mr. Paolo Zamoraผู้อำนวยการโครงการสภาเสรีนิยมและประชาธิปไตยแห่งเอเชีย

กล่าวถึงสถานการณ์ของการขนส่งอัจฉริยะในเอเชีย ในช่วงการเสวนานี้จะมีการให้ภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์การคมนาคมในเอเชียและความท้าทายที่เมืองต่าง ๆ ต้องเผชิญในการตอบสนองต่อความต้องการด้านการคมนาคม โดยจะเน้นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีที่เกิดจากระบบขนส่งที่ไม่ยั่งยืน และย้ำถึงความเร่งด่วนในการเปลี่ยนแปลงไปสู่การคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และครอบคลุมมากขึ้น การจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญไปสู่ระบบขนส่งที่ดีกว่านั้นจะต้องใช้อะไรบ้าง

การเสวนาว่าด้วยแนวคิดการคมนาคมขนส่งอัจฉริยะ โดยคุณเฉลิมพล ปุณโณทกประธานกรรมการบริหาร CT Asia, CT Asia RoboboticsDr. Harya S. Dillon ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมขนส่งDr. Jeeyoung Bae นักวิจัยจากสถาบันวิจัยประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปัตย์เกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี

และช่วงที่ 2 SMART คือการตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพการเปลี่ยนจากการคมนาคมที่เป็นรถยนต์ไปสู่การเน้นประชาชนเป็นย์กลาง โดยในช่วงที่ 2 นี้จะพยายามนิยามแนวทาง SMART ในการคมนาคมรูปแบบใหม่ โดยเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากขึ้น ตั้งแต่การตอบสนองความต้องการของผู้คน การสร้างกระบวนการ และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์

ดร.สุชัชวีร์ สุรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญ เพราะสภาเสรีนิยม และประชาธิปไตยแห่งเอเชีย เป็นการรวมกันของพรรคการเมืองที่สนับสนุน วิถีประชาธิปไตยเสรีนิยม ซึ่งผู้ก่อตั้งสภาเสรีนิยมและประชาธิปไตยเอเชีย คือพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกันจากประเทศต่างๆเมื่อหลายสิบปีก่อน หัวข้อประชุมครั้งนี้ น่าสนใจมาก ทุกวันนี้เมืองใหญ่ทุกเมืองมีปัญหาทั้งฝุ่น PM 2.5 และปัญหารถติด

 

“ดังนั้นจะทำอย่างไรถึงจะรวมพลังเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทุกเมืองใหญ่ในหลายประเทศ ทั้งไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฯลฯ ล้วนเจอปัญหาเดียวกันกับเมืองใหญ่ของไทย ที่กำลังเผชิญปัญหาเหล่านี้อยู่” ดร.สุชัชวีร์ กล่าวและว่า

 

เป็นงานประชุมที่สำคัญมาก ที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพันธมิตรเครือข่าย สมาชิกสภาฯ จัดงานระดมสมอง เอาข้อดีของเราในการจัดการปัญหา จราจรโดยเฉพาะที่ขอนแก่นและกรุงเทพฯ ว่าเรามีการศึกษาอะไรบ้าง พรรคประชาธิปัตย์จะมีบทบาทอย่างไรในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันการเมืองในการเข้าไปมีส่วนร่วมแก้ปัญหา จึงพามาดูกรณีศึกษาของจังหวัด ขอนแก่น ซึ่งเป็นเมืองที่น่าสนใจ เนื่องจากบทบาทของภาคประชาชน นักธุรกิจ และผู้นำทางการเมือง ต่างรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวในการ ทำงานพัฒนาเมือง เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองให้ได้

 

เช่นเดียวกับสมาชิกเครือข่ายจากประเทศอื่น ที่มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจและ ประสบผลสำเร็จ เช่น อินโดนีเซีย พุ่งทะยานเป็นประเทศระดับโลกนั้น เขาทำอย่างไร หรือเกาหลีที่เป็นประเทศพัฒนาร่ำรวยแล้ว ไต้หวันนำเทค โนโลยีมาปรับใช้แก้ปัญหาเมืองอย่างไร รวมถึงเมืองที่ยังมีปัญหาอยู่นั้น เจอปัญหาอะไรบ้าง จึงต้องมาระดมความคิดผนวก กับองค์ความรู้ ของประเทศไทยด้วย

ศ.ดร.สุชัชวีร์เปิดเผยอีกว่า เวทีจัดประชุมวันนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยน เทคโนโลยี พาไปดู รวมถึงทำเวิร์กชอป คิดแก้ปัญหาร่วมกัน วันนี้ประชาธิปัตย์คิดไม่ได้ว่าเป็นพรรคการเมืองที่ดูแลประชาชนในประเทศไทยอย่างเดียว วันนี้ผู้นำยุคใหม่ต้องคิดถึงโลก คิดถึงภูมิภาค จะได้ร่วมมือกันแก้ปัญหา ซึ่งการแก้ปัญหาคนเดียวในโลกที่มีความซับซ้อน คงทำไม่ได้แล้วส่วนผลจากการหารือจากการจัดประชุมวันนี้ ผู้แทนจากพรรคการเมืองที่มุ่งมั่นประชาธิปไตยเสรีนิยม ที่กล้าคิดกล้าทำ ตัวแทนหลายคนเป็นนายกเทศมนตรี วุฒิสมาชิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลายคนในอนาคตมีโอกาสเป็นถึงผู้นำประเทศ ที่จะนำผลการหารือระดมสมอง ไปปรับใช้แก้ปัญหาพัฒนาประเทศ

 

“ที่น่าสนใจการจัดประชุมที่ขอนแก่นครั้งนี้ ตัวแทนจากประเทศต่างประทับ ใจมาก ในเวทีประชุมเราได้แลกเปลี่ยนกัน ถึงประเด็นที่แต่ละประเทศทำได้ ประสบผลสำเร็จ นำมาใช้กับอีกประเทศได้หรือไม่ ซึ่งจะสามารถสร้างการ เปลี่ยนแปลงของพลเมืองในเอเชีย เวทีนี้เราเชิญทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งนักศึกษา ประชาชน เข้ามาร่วมระดมสมองด้วย”รองหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์กล่าว

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น