นายกฯ นครขอนแก่นให้ถอดบทเรียนถังดับเพลิง

นายกฯ นครขอนแก่นให้ถอดบทเรียนถังดับเพลิง

วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 10.00 ณ อาคารป้องกัน ชั้น 2 เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็นถังดับเพลิง พร้อมด้วย นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น , นางมันฑิกา ไชยพรหม หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สืบเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิด ในการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟของโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

โดย นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในขณะนี้เทศบาลนครขอนแก่นได้รับแจ้งจากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ถึงการซ้อมการป้องกันภัยไม่ว่าในโรงเรียน , ในชุมชน , ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสถานประกอบการ ให้มีการชะลอไว้ก่อน เพื่อสรุปบทเรียนและหาสาเหตุที่แท้จริงของถังดับเพลิงที่ระเบิด ซึ่งหลังจากได้ข้อมูลและแนวทางที่ปฏิบัติที่ชัดเจน ทั้งนี้ เทศบาลนครขอนแก่นได้ดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการป้องกันไฟไหม้ในสถานที่ต่างๆ ในส่วนของชุมชน 95 ชุมชน และโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่นมีโครงการที่สนับสนุนถังดับเพลิงซึ่งเป็นถังใหม่มีเจ้าหน้าไปติดตั้งและตรวจสอบว่ามีการชำรุดหรือเสื่อมสภาพหรือไม่ หากมีจะมีการเปลี่ยนถังดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการจัดซื้อให้ครบทุกชุมชนและโรงเรียน และในขณะเดียวกันจะมีการซ้อมการใช้งานรวมถึงการป้องกันภัย เพื่อเกิดความรู้ ความตื่นตัว ในการป้องกันและดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะสถานประกอบการขนาดใหญ่จะมีการซ้อมแผนเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เทศบาลนครขอนแก่นไม่ได้นิ่งนอนใจ ผู้บริหารสถานศึกษา และ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลได้ประชุมสรุปบทเรียนและจะถอดบทเรียนดังกล่าว แล้วไปแจ้งข้อมูลในโรงเรียนเพื่อให้โรงเรียนไปสื่อสารกับผู้ปกครองต่อไป

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ยังกล่าวต่อไปว่า เทศบาลนครขอนแก่นมีเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบถังดับเพลิงเป็นประจำปีทุกปี รวมถึงทางโรงเรียนจะมีครูฝ่ายอาคารสถานที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง ทั้งนี้ยังมีการตรวจสอบคุณสมบัติที่เหมาะสมของถังดับเพลิงที่มีหลายประเภทว่าควรใช้กับชุมชน ในโรงเรียน ในสถานประกอบการ ท้ายสุดนี้ นายกเทศมนตรี ฝากความเชื่อมั่นว่า ถังดับเพลิงที่เทศบาลนครขอนแก่นมอบให้ชุมชน และโรงเรียน มีจำนวนกว่า 1,000 ถัง เป็นถังดับเพลิงชนิดเคมีแห้ง (Dry Chemical) เวลาใช้งานจะเป็นฝุ่นสีขาว ซึ่งถังดับเพลิงที่เกิดเหตุระเบิดเป็นถังดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เป็นคนละชนิดกัน นอกจากการให้สัมภาษณ์ของท่านนายกเทศมนตรีแล้วยังมีการสาธิตและให้ความรู้เกี่ยวกับถังดับเพลิงแก่พี่น้องชุมชนในเขตเทศบาล จากฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่นอีกด้วยหากพี่น้องประชาชนที่มีความประสงค์จะแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถโทรศัพท์ติดต่อ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้ที่เบอร์ 043 – 221184, 043 – 227911 เบอร์ ด่วน 199



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น